Kinh Văn 29 – Mạch, Chứng Và Cách Chữa Bệnh Kính Thấp Và Trúng Thử – Y Gia Quán

Kinh văn:

Thái Dương bệnh, vô hãn nhi tiểu phản thiểu, khí thượng xung hung, khẩu cấm bất đắc ngữ, dục tác cương kính, cát căn thang chủ chi.

Dịch nghĩa:

Thái Dương Bệnh không mồ hôi mà trái lại tiểu tiện ít, khí xung lên yết hầu, miệng ngậm cứng không nói được muốn là Cương Kính, Cát Căn thang làm chủ

Vưu tại Kinh chú:

Vô hãn mà tiểu tiện ít là phong hàn thấp nhiệt, cùng bị giữ lại với khí không đi ra ngoài được, cũng không đi xuống được vì vậy thế của nó là xông ngược lên làm ngực đầy làm cấm khẩu không nói được, dần dần tới 2 mắt đỏ, đầu lay động, gáy lưng cứng thẳng. Đó gọi là sắp làm bệnh cương kính. Cát căn thang tức là quế chi thang gia ma hoàng cát căn. Đây là phép chính trị trong bệnh cương kính không có mồ hôi.

CÁT CĂN THANG PHƯƠNG

Cát Căn 4 lạng Chích Thảo 2 lạng
Ma Hoàng 3 lạng Bạch Thược 3 lạng
Quế Chi 2 lạng Đại Táo 12 trái
Sinh Khương 3 lạng  
7 vị trên, nước 1 đấu, trước nấu Cát Căn, Ma Hoàng giảm 2 thăng, vớt bỏ bọt, cho các thuốc vào  nấu lấy 3 thăng, bỏ bã, uống ấm 1 thăng, đắp chăn cho đổ chút ít mồ hôi không cần húp cháo, còn lại việc nghỉ ngơi và cấm kỵ như phép dùng Quế Chi thang.

Ý nghĩa phương thuốc:

Phương này là quế chi thang gia ma hoàng, cát căn mà thành. Các tác đụng giải cơ phát hãn, đưa tân dịch lên, làm cho kinh lạc được thư sướng. Cát căn có khả năng để khởi âm khí, sinh tân dịch, giải cơ tấn tà tuy phát hãn mà không bại tân dịch thích hợp chữa chứng cứng gáy cứng đờ. Trong đó cát căn là quân dược.

Người đăng: BS.Trần Văn Toàn

🔎 Tra cứu thông tin tiện ích hơn trên App Tuệ Y

🌐 Link tải CH Play: Tuệ Y

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo