Kinh Văn 72- Phương Trị Lịch Tiết Phong – Y Gia Quán

Kinh văn: 

Chư chi tiết đông thống, thân thể khôi luy, cước thũng như thoát đầu huyền đoản khí ôn ôn dục thổ quế chi thược dược tri mẫu thang chủ chi.

Dịch nghĩa:

Các chứng khớp xương đau nhức, thân thể gầy ốm, chân sưng đến nứt da, đầu xây xẩm, thở ngắn, hơi nôn nao muốn mửa, Quế Chi Bạch Thược Tri Mẫu thang làm chủ

Vưu tại kinh chú:

Các khớp chân đau nhức là bệnh lịch tiết chân sưng như thoát là do hình khí bất túc mà thấp nhiệt ở dưới nhiều Đầu xây xẩm, hơi thở ngắn nóng nóng, muốn nôn mửa là thấp nhiệt ở dưới lại xung lên. Chứng này gần giống chứng cước khí xung tâm.

QUẾ CHI BẠCH THƯỢC TRI MẪU THANG PHƯƠNG

Quế Chi 4 lạng Bạch Thược 2 lạng
Sinh Khương 3 lạng  

Cam Thảo, Phụ Tử, Ma Hoàng mồi vị 2 lạng

Bạch Truật, Tri Mẫu, Phòng Phong mồi vị 4 lạng

9 vị dùng 7 thăng nước, nấu lấy 2 thăng uống ấm 7 cáp, ngầy 3 lần.

Ý nghĩa phương thuốc:

Quế chi ôn thông huyết mạch; Ma hoàng, phòng phong phụ tử, bạch truật trừ thấp cả biểu các lý và khu phong trí mẫu thanh nhiệt ở lý, Trong phương đã có quế, phụ ôn thông dương khí, lại có thược dược, tri mẫu bảo hộ tân dịch. Ở đây hàn dược và nhiệt dược, âm dược và dương dược cùng dùng đồng thời còn gia cam thảo để điều hòa chúng.

Nhận xét:

Đau nhức trong bệnh lịch tiết là do phong thấp nhiệt, trở ngại cho dương khí lưu thông. Phong thấp trở trệ ở dinh vệ làm cho cơ nhục thiếu nuôi dưỡng mà hao gầy. Còn chân sưng như thoát là do dương khí trắc trở, thấp trú ở dưới làm cho chân dung. Cho nên để chữa chứng này dùng quế chi thược dược tri mẫu thang để thông dương hành tý, khu phong trừ thấp.

Người đăng: BS.Trần Văn Toàn

🔎 Tra cứu thông tin tiện ích hơn trên App Tuệ Y

🌐 Link tải CH Play: Tuệ Y

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo