Kinh Văn 55 – Cách Chữa Chứng Bệnh Hồ Hoặc – Y Gia Quán

Kinh văn

Bệnh giả mạch sác, vô nhiệt vi phiền, mặc mặc đãn dục ngọa, hãn xuất, sơ đắc chi tam tứ nhật mục xích như cưu nhãn, thất bát nhật, mục xế hắc, nhược năng thực giải nhưng đi thành đã, xích tiểu đậu, đương quy tán chủ chi.

Dịch nghĩa:

Người bệnh mạch Sác không sốt, hơi phiền, lìm lịm chỉ muốn nằm, ra mồ hôi; mới mắc phải 3- 4 ngầy, mắt đỏ như chim Tu hú, bởi 7 – 8 ngầy thì xung quanh mí mắt đen. Nếu như ăn được là mủ đã thành, Đương qui Xích Tiểu Đậu tán làm chủ.

Sách y tông kim giám viết

Mạch sác chủ mụn nhọt (sang) chủ về nhiệt, nay thấy người không sốt mà bân trong có sang nhiệt, nhiệt của sang tại âm cho nên người bệnh lìm lịm chỉ muốn nằm còn nhiệt tại dương thì hơi phiền và mồ hôi ra bệnh mới phát 3,4 ngầy mắt đó như chim gáy là ẩn tại huyết cho nên khóc mắt đỏ; 7,8 ngầy thì 4 khóe mắt đen là nhiệt ứ tại huyệt cho nên khóe mắt đen, Nấu không ăn được là độc tà phục tại lý, nếu ăn được là độc tà đã hóa thành mủ.

Vưu tại kinh chú:

Mạch sác hơi phiền, lầm lim chỉ muốn nằm là nhiệt thịnh ở lý. Không sốt, mê hôi ra là bệnh không ở biểu. 3,4 ngầy mắt đỏ như mắt chim gáy là nhiệt ấn trong huyết của can theo kính lên mắt. Kinh nhiệt như thế biết tạng cũng nhiệt, Nó làm nhiệt uẩn (tiềm ẩm), nếu không khi đi thì chắc chắn sẽ biến thành ung thũng 7,8 ngầy xung quanh mí mắt. đen tức là ung càng nặng can và vị cùng thắng bại với nhau. Can mới có nhiệt thể của bệnh sẽ đẩy nhiệt đó phạm vào vị, Nếu khi can đã thành ung thì nhiệt từ vị sẽ truyền sang can.

Do đó nếu người bệnh ăn được là biết mủ đã hình thành, mủ thành thì độc hóa, độc hóa thì chẳng những vị hòa mà can cũng hòa. Xích tiểu đậu, đương quy là những vị thuốc hay, bài trừ mủ, trừ thấp nhiệt.

ĐƯƠNG QUY XÍCH TIỂU ĐẬU TÁN PHƯƠNG

Xích Tiểu Đậu 3 thăng ngâm cho ra mầm rồi sấy khô. Đương quy 10 phân

2 vị trên tán bột, uống 1 thìa phương thốn, ngầy 3 lần với nước tương thủy (nấu chín gạo đổ vào trong nước lạnh ngâm trong 5 -6 ngầy thành nước có vị chua, sắc trắng.

Xích tiểu đậu đương quy tán Xích tiểu đậu 3 thăng (ngâm cho mọc mầm đem phơi khô).

Ý nghĩa phương thuốc:

Đương quy chủ về tiêu biến sang thương

Xích tiểu đâu chủ về bài trừ ung thủng

Cường thủy có khả năng điều lý tạng phủ 3 vị hợp thành phương chuyên chữa ung nhọt mủ đã thành.

Người đăng: BS.Trần Văn Toàn

🔎 Tra cứu thông tin tiện ích hơn trên App Tuệ Y

🌐 Link tải CH Play: Tuệ Y

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo