Bộ huyệt dùng cho tất cả các trường hợp trúng phong – Y Gia Quán

Một bộ huyệt có thể dùng cho tất các trường hợp trúng phong, đó là bộ huyệt “Châm phong” được tạo nên bởi 2 huyệt Phong PhủBách Hội.
 
Khi kết hợp 2 huyệt này với nhau sẽ đạt được hiệu quả điều trị rất tốt trong các bệnh trúng phong kể cả đó là nội phong hay ngoại phong!
Xét về từng huyệt, đối với huyệt Phong Phủ ngay từ cái tên gọi đã làm cho người ta liên tưởng được công dụng chính của nó.
 
“Phong” ý nói đến gió, là một yếu tố gây ra bệnh tật.
“Phủ” có nghĩa là tòa lâu đài.
Phong là tác nhân gây dương bệnh, đặc tính của nó là hay đi lên, đó cũng là yếu tố chính liên quan tới các bệnh ở đầu và cổ gáy. Huyệt này ở bên trong đường chân tóc sau gáy, ở chỗ hõm giữa cơ thang, bên trong tương ứng với trung khu quan yếu của sinh mạng. Nó là nơi hội tụ của Túc Thái dương, Dương duy và Đốc mạch. Với công dụng chính là điều nguyên thần, lợi khí cơ, tản phong tà, cố phần biểu, tiết khí hỏa, thanh thần chí. Có thể dùng để chữa bất cứ sự rối loạn nào do phong gây ra. Cho nên mới có tên gọi là Phong Phủ.
 
Còn đối với huyệt Bách Hội, theo “Hội nguyên” nó là nơi hội tụ của ngũ tạng, lục phủ, kỳ kinh, tam dương, bách mạch nên mới có tên gọi là Bách hội. Vị trí của nó nằm ở chính giữa đỉnh đầu, với công năng khai khiếu định thần, bình Can tức phong, thăng dương cố thoát, cử dương khi bị hạ hãm, tiềm được Can dương, thanh thần chí, tiết được nhiệt nung đốt các dương kinh.
 
Khi kết hợp 2 huyệt này với nhau có hiệu quả rất tốt với các chứng trúng phong bởi lẽ, Phong Phủ lấy xua phong làm chủ, lại có thể cố được phần biểu, nên rất hiệu quả trong các chứng phong, đặc biệt do ngoại phong gây ra, còn Bách hội lấy tiềm dương làm trọng, tiềm được can dương, bình can tức phong, nên điều trị rất tốt các chứng do nội phong. 2 huyệt kết hợp với nhau 1 nội, 1 ngoại, 1 lấy thăng thanh làm chủ, 1 lấy tản tà làm trọng giúp điều chỉnh khí cơ, tỉnh não mở khiếu, xua phong chỉ thống, từ đó bổ trợ cho nhau mà giúp điều trị các bệnh trúng phong rất hiệu quả.
 
 

Người đăng: BS.Trần Văn Toàn

🔎 Tra cứu thông tin tiện ích hơn trên App Tuệ Y

🌐 Link tải CH Play: Tuệ Y

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Contact Me on Zalo